Subscribe:

Ads 468x60px

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีเลือกแบบทรงผมให้เหมาะกับรูปหน้า และเส้นผม

เชื่อว่าใครๆ ก็ต้องอยากดูดี และคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ทรงผม” มีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้เราดูดี และการตัดผมหรือการเปลี่ยนทรงผมนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือบุคลิกภาพที่ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ ถึงแม้ว่าทรงผมจะมีส่วนทำให้เราดูดีขึ้น แต่ถ้าหากคุณเลือกทรงผมไม่เป็นก็อาจจะทำให้ดูหมองหรือสูญเสียความมั่นใจไปเลยก็ได้ค่ะ เช่น คนที่ตัดผมสั้นทรงเดียวกัน อีกคนตัดผมออกมาแล้วดูดี แต่กับอีกคนดูเด๋อแปลกๆไป ซึ่งวิธีการเลือกตัดทรงผมหรือแบบทรงผมต่างๆนั้น สิ่งสำคัญที่คุณควรคำนึงถึงในอันดับแรก ๆ เลยก็คือ “รูปหน้า” ดังนั้นวันนี้ เราจึงได้นำเคล็ดลับดีๆ วิธีเลือกแบบทรงผมให้เข้ากับรูปหน้า และลักษณะเส้นผมมาฝากค่ะ ที่จะมีส่วนอย่างยิ่งในการตัดสินใจในการเลือกทรงผมของคุณผู้หญิงให้ดูดี ดูสวยโดดเด่นมากยิ่งขึ้นค่ะ


เลือกทรงผมต้องดูลักษณะเนื้อผมประกอบด้วย!!
  • ถ้าผมลีบบางมาก ควรเลือกทรงผมที่สั้นหน่อย เพราะจะช่วยทำให้ผมดูหนา มีน้ำหนักยิ่งขึ้น
  • สาวๆที่ผมหนามากๆ จะเหมาะมาก กับทรงผมที่สไลซ์เล่นระดับค่ะ
  • ถ้าสาวที่ดัดผมหยิก เป็นคลื่นลอนเล็กน้อยถึงปานกลาง ไปจนกระทั้งลอนรุนแรง ควรสไลซ์เล่นระดับ ควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยให้ดูสวย ไม่หนาหนักจนเกินไปค่ะ
  • ถ้าคุณเป็นคนหน้าแคบ คุณควรจะไว้ผมยาวระดับกลาง ๆ พร้อมกับซอยไล่ระดับ ผมยาวระดับไหล่จะสร้างกรอบหน้าให้คุณดูสวย ในขณะที่ผมซอยไล่ระดับจะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ดูสมดุลกับใบหน้าเรียว ๆ ของคุณ
  • ถ้าคุณเป็นคนคอสั้น ควรอย่างยิ่งที่จะไว้ผมยาว ทรงผมที่สั้นมาก ๆ จะทำให้เน้นเห็นคอสั้นมากยิ่งขึ้น

วิธีเลือกแบบทรงผมให้เหมาะกับรูปหน้าตัวเอง

โดยทั่วไปแล้ว “รูปหน้า” ของคนเรานั้น สามารถจำแนกได้เป็น 7 ประเภทหลักๆ คือ ใบหน้ารูปไข่, ใบหน้ากลม, ใบหน้าสี่เหลี่ยม, ใบหน้ายาว, ใบหน้ารูปหัวใจ, ใบหน้าเพชร, ใบหน้าสามเหลี่ยม แต่ในบางที่ชื่อเรียกลักษณะรูปหน้าอาจแตกต่างกันไป จึงอาจทำให้เราสับสนได้ โดยรูปหน้าแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันดังนี้ค่ะ

1. รูปหน้าไข่
สาวที่มีรูปหน้านี้ ถือว่าโชคดีมากค่ะ เพราะเป็นใบหน้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด สามารถหาทรงผม ที่เข้ากับรูปหน้าได้ง่าย และหลากหลาย ไม่ว่าจะสั้นจะยาว ตัดผมทรงไหนก็ได้ทั้งนั้นผมยาว ผมประบ่า ผมสั้น สกินเฮด, บ๊อบ, สไลด์ ได้หมดทุกทรงค่ะ แต่แบบที่สวยโดนใจสุดๆ คงต้องเป็นผมสไลส์ไล่ระดับ ในช่วงใดของใบหน้า ที่อยากให้คนอื่นมอง เช่น สไลซ์ใกล้โหนกแก้ม ริมฝีปาก หรือ คาง

ควรหลีกเลี่ยง:
ผมสั้นสไลซ์ไล่ระดับ ที่เพิ่มความสูงให้กับส่วนบนของศีรษะ เพราะจะทำให้ใบหน้าดูยาวไปค่ะ


2. รูปหน้ากลม
- สาวหน้ากลม มีคางสั้น บางครั้งก็มีแก้มแถมมาด้วยทำให้ความกว้างและความยาวของใบหน้าดูเท่าๆ กันไปหมด ทรงผมที่เข้ากับสาวหน้ากลมควรเป็นทรงผมที่เพิ่มความสูงให้ศีรษะและเล่นระดับจากด้านบนศีรษะลงมาด้านล่างเพื่อเป็นการถ่ายเทน้ำหนักและความอวบกลมของใบหน้าให้กระจายออกไป ส่วนผมข้างๆ ไม่ควรปล่อยให้ฟูเพราะจะยิ่งทำให้ใบหน้าดูกลมเข้าไปใหญ่ ทำผมเรียบๆ หรือจะปล่อยยาวตรงลงมาแล้วเหน็บไว้ข้างหูจะดีกว่าค่ะ

- เหมาะกับทรงผม ที่มีความยาวเลยคางลงไป และทรงผมที่ เล่นระดับจากศีรษะด้านบน ลงด้านล่าง ซึ่งจะช่วยถ่ายเทน้ำหนัก และความกลมตันของใบหน้าให้เฉลี่ยออกไปด้านข้าง ทรงผมที่สวยน่ารัก คือผมดัดลอนอ่อนๆตั้งแต่ช่วงปลายติ่งหูลงไป สไลซ์ให้ยาวระดับไหล่

ควรหลีกเลี่ยง:
- อย่าไว้ทรงผมดัดหยิกลอนเล็ก ที่มีความยาวระดับคาง ผมแสกกลาง อย่ารวบผมตึง หรือตัดผมเสียจนสั้นจู๋ เพราะจะยิ่งทำให้หน้ากลมมากขึ้น และอย่าทำผมเคลียข้างแก้ม

- ไม่ใช่ว่าสาวหน้ากลมห้ามรวบผมตึง โดยเด็ดขาดนะคะ เพราะสาว Christina Ricci ทำให้ดูแล้วว่า ถ้าต้องการรวบผมตึง มีเทคนิคยกช่วงบนให้สูง คือ การตีโป่งผมช่วงบน แบบทันสมัย เพียงเท่านี้ ก็ทำให้สวยเลิศเชียวละค่ะ


3. รูปหน้าสี่เหลี่ยม หรือรูปหน้าเหลี่ยม
- สาวที่มีลักษณะหน้าผากกว้าง โหนกแก้มเยอะ หรือคางปาด ยิ่งมองก็ยิ่งเห็นเป็นรูปเหลี่ยมชัดเจน แบบผมสำหรับหน้าทรงนี้ต้องทำให้หน้าดูซอฟท์ลง การแสกข้างสามารถจะช่วยได้ รวมถึงการสไลด์ไล่ระดับตามผมกรอบใบหน้าด้านข้าง (เพื่อปิดขากรรไกร ไล่ลงมาด้านล่าง) หรือดัดปลายผมเป็นลอนอ่อนๆ ก็จะช่วยทำให้ใบหน้าดูนุ่มนวลขึ้นได้ค่ะ 

- ถ้าเป็นผมสั้น ก็ควรซอยหรือสไลด์ให้ดูน้อยลง ปลายแหลมๆ จะช่วยให้คางดูเรียวขึ้น และมีความยาวระดับไหล่จะเป็นทรงที่เหมาะกับคุณมากที่สุด เพื่อช่วยอำพรางรูปหน้าให้เรียวขึ้น

- ทรงผมที่เหมาะกับคุณควรมีความยาวระดับไหล่ลงไป ผมดัดลอนใหญ่หรือเป็นคลื่นแบบธรรมชาติดูจะเหมาะกับคุณมากกว่าผมตรงธรรมดา เพราะจะดึงความสนใจให้คุณดูมีแก้มมากขึ้น และต้องพยายามสไลด์ผมให้บางหน่อย

ควรหลีกเลี่ยง:
ผมบ๊อบตัดตรง หรือผมสั้นระดับคาง หรือผมม้าตรงทื่อๆ เพราะมันจะยิ่งเน้นบริเวณช่วงกราม ให้เห็นเหลี่ยมมุมของใบหน้าเด่นชัดยิ่งกว่าเดิมค่ะ

ดาราคนดังที่มีใบหน้าเหลี่ยม: Angelina Jolie และ Sandra Bullock  


4. รูปหน้ายาว หรือหน้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
- เป็นรูปหน้าที่ผสมผสานใบหน้าแบบรียาวและสี่เหลี่ยม มีปัญหาเรื่องคางปาดแบบสี่เหลี่ยมแต่ทว่ามีความยาวของรูปหน้ามาช่วย ซึ่งคุณสามารถอำพรางคางเสริมแก้ม ด้วยทรงผมดัดเป็นลอนอ่อนๆ (แบบลอนใหญ่หรือคลื่นกว้างๆ) ถึงปานกลาง ก็สามารถเพิ่มความกว้างให้ศีรษะได้ค่ะ

- หากเป็นผมตรง ควรเพิ่มความกว้างของใบหน้า ด้วยไว้ผมหน้าม้า หรือซอยปรกหน้าเล็กน้อย หรือผมแสกข้าง

- ผมสั้นที่เหมาะกับรูปหน้าคือ ทำผมบ็อบความยาวระคาง หรือซอยสไลซ์ไล่ระดับผมถึงบริเวณคาง ก็เป็นอีกทรงที่เหมาะกับสาวหน้ายาวทั้งหลาย เพราะจะช่วยทำให้ใบหน้าของคุณดูอิ่มขึ้น และไม่ควรไว้ผมยาวมากเกินไปหรือตัดผมให้สั้นมากเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ใบหน้าดูยาวค่ะ

ควรหลีกเลี่ยง:
ทรงผมสั้นสไลซ์ที่สั้นเกินไป หรือที่เน้นน้ำหนักช่วงบนศีรษะ เช่น ตีโป่งด้านหน้า อันนี้ไม่ควรทำค่ะ เพราะจะเน้นให้ใบหน้าดูยาวยิ่งขึ้นค่ะ

ดาราคนดังที่มีใบหน้ายาว หรือหน้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า: Liv Tyler และ Sarah Jessica Parker  


5. ใบหน้ารูปหัวใจ
- สาวที่มีรูปหน้าแบบนี้ คือจะมีส่วนบริเวณหน้าผากและแก้มกว้าง ส่วนขากรรไกร ปลายคางค่อนข้างแหลมและแคบ ดังนั้นเพื่ออำพรางบริเวณดังกล่าว ผมม้าตัดตรงตามแนวหน้าผาก ส่วนบริเวณด้านหลังจะตัดบ๊อบแนวตรง, สไลด์สั้นความยาวบริเวณบ่า รับรองเป็นทรงที่ตัดออกมา รับกับใบหน้าคุณมากที่สุด

- ถ้าต้องการตัดผมสั้น ควรให้ผมด้านบนยาว และสไลซ์ให้ดูเบา อย่าง ผมหน้าม้าปาดข้างที่ออกจะฮ็อตฮิตอยู่ สาวๆผมสั้นทรงนี้จะดูเปรี้ยว เฉี่ยว ทันสมัย ไฮโซววว์มากๆค่ะ

- ถ้าอยากไว้ผมบ็อบระดับคาง หรือเคลียไหล่ เหมาะกับทรงผม ที่เซ็ตปลายสะบัด หรือสไลซ์ปลาย เพราะจะช่วยไม่เน้น ให้คางดูแหลมมากนักค่ะ

- ถ้าชอบผมยาว จะดูสวยโดดเด่นเป็นพิเศษ กับทรงผมดัดคลื่นลอนอ่อนๆ เพราะบดบังความสูงของโหนกแก้ม และพรางตาไม่ให้คางเล็กแหลม จะช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนหวานมากยิ่งขึ้นค่ะ

ควรหลีกเลี่ยง:
ผมม้าตัดตรง เพราะจะเน้นใบหน้าช่วงล่างทั้งคาง และโหนกแก้มให้ชัดเจนมากไปค่ะ ส่วนการสไลซ์ที่ตัดหยาบๆ ไม่บางเบา ก็จะทำให้โครงใบหน้าเราดูแข็งค่ะ


6. ใบหน้ารูปเพชร
- เป็นสาวที่มีรูปหน้ายาว เล็กมีช่วงโหนกแก้มค่อนข้างกว้าง ในขณะที่หน้าผากและคางแคบ (ตรงกันข้ามกับรูปหน้าทรงหัวใจ) หัวใจสำคัญของทรงผมสาวๆ หน้ารูปสามเหลี่ยม คือ ต้องหาทรงผมที่ช่วยพรางโหนกแก้มได้รวมทั้งเพิ่มความกว้างของหน้าผากไปด้วยเช่นกัน

- ควรทำผมหน้าม้าที่ซอยสไลซ์ แล้วปัดไปด้านข้าง การซอยสไลซ์ผมช่วยเพิ่มน้ำหนักของผมช่วงหน้าผากจนถึงบริเวณใบหู เพื่อสร้างความสมดุลให้กับใบหน้า ส่วนบริเวณช่วงกรามหรือคาง ให้งุ้มผมเข้ามาช่วยปกปิดความกว้าง

ควรหลีกเลี่ยง:
อย่าพยายามเพิ่มความสูงของทรงผมบนศรีษะ ด้วยการทำผมสไลซ์ไล่ระดับที่เพิ่มความสูงให้กับส่วนบนของศีรษะ เพราะจะทำให้ใบหน้าดูยาวจนเกินไปค่ะ ถ้าผมยาวระดับปลายคาง อย่าพยายามไดร์ฟผมช่วงปลายคางให้ชี้บานออกไป เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ช่วงกรามของคุณดูกว้างขึ้นค่ะ


7. รูปหน้าสามเหลี่ยม หรือหน้ารูปลูกแพร หรือหน้ารูปหัวใจกลับหัว
- สาวหน้ารูปลูกแพร์ คือ คนที่มีหน้าผากค่อนข้างแคบ (มีหน้าผากแคบกว่าช่วงกราม) และกว้างขึ้นเรื่อยๆจากหน้าผากลงไปจนถึงคาง และมีคางเล็กกลม ทรงผมที่เข้ากับรูปหน้าแบบนี้ควรเป็นผมที่ทำแล้วช่วยหลอกตาว่าส่วนหน้าผากมีความกว้างกว่าหรือพอๆ กับช่วงกราม โดยเลือกทรงที่เพิ่มความกว้างให้กับหน้าผากและช่วงขมับนั่นเอง

- ผมบริเวณศีรษะด้านบนควรซอยให้ดูบางหรือน้อยกว่าที่อื่น และพรางช่วงหน้าผากหรือแก้มส่วนบนด้วยหน้าม้าเช่นเดียวกัน


*** สำหรับสิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกทรงผม สุดท้ายก็คือ”ความมั่นใจ”นั่นเอง ไม่ว่าจะตัดทรงผมแบบไหน แบบทรงผมอะไร ขอเพียงคุณมีความมั่นใจ แค่นั้นก็มากพอแล้วค่ะ หวังว่าบทความนี้ คงจะเป็นประโยชน์ให้กับสาวๆที่กำลังคิดจะเปลี่ยนทรงผม และมองหาแบบทรงผมใหม่ๆ อยู่นะจร้า ขอให้ได้แบบทรงผมและเปลี่ยนทรงผมได้ถูกใจกันทุกคนค่ะ



เรียบเรียงข้อมูลโดย : ทรงผมหญิง.blogspot.com
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : meedate.com และ beauty.yopi.co.th
ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆ จากอินเตอร์เน็ต